" data-ad-slot="4731807154015557">
  • Trang chủ
  • Kinh Phật
    • Giảng Kinh Phật
    • Chú Đại Bi
    • Bồ Tát Quán Thế Âm
    • Niệm Phật
  • Lời Phật Dạy
  • Câu chuyện Phật giáo
    • Truyện Ngắn
    • Sử Phật – Sự tích các vị Phật
  • Nhân Quả
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh Phật
    • Giảng Kinh Phật
    • Chú Đại Bi
    • Bồ Tát Quán Thế Âm
    • Niệm Phật
  • Lời Phật Dạy
  • Câu chuyện Phật giáo
    • Truyện Ngắn
    • Sử Phật – Sự tích các vị Phật
  • Nhân Quả
No Result
View All Result
Home Sử Phật - Sự tích các vị Phật

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 25: Tổ Bà-Xá-Tư-Đa (Basiasita)

ATPMedia by ATPMedia
Tháng Mười Hai 11, 2020
in Sử Phật - Sự tích các vị Phật
0
33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 25: Tổ Bà-Xá-Tư-Đa (Basiasita)

To Ba Xa Tu Da

Vào đầu thế kỷ thứ mười sau Phật Niết-bàn Ngài dòng Bà-la-môn người nước Kế-Tân, cha hiệu Tịch-Hạnh, mẹ là Thường-An-Lạc. Một hôm, bà Thường-An-Lạc nằm mộng thấy nhặt được cây kiếm thần, sau đó có thai Ngài. Khi sanh ra, Ngài nắm chặt bàn tay trái mãi, cho đến gặp Tổ Sư-Tử mới xòe ra. Ngài được cha mẹ cho phép xuất gia theo hầu Tổ Sư-Tử. Tổ Sư-Tử vì nợ trước phải trả nên truyền tâm ấn xong, bảo Ngài phải sang Nam-Ấn.

Ra khỏi nước Kế-Tân, Ngài đến Trung-Ấn. Vua nước này hiệu Ca-Thắng ra đón tiếp Ngài. Trong nước này trước có chúng ngoại đạo giỏi pháp thuật, ỷ tài khinh chê Phật pháp, người cầm đầu tên Vô-Ngã. Vua thấy thế bất bình, muốn thỉnh Ngài chiết phục chúng. Vua mở hội nghị luận, chính vua làm chủ tọa. Vô-Ngã đến hội đề xướng mặc luận, không dùng lời nói. Ngài chống:

Related articles

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 29: Tổ Huệ-Khả (Tổ Trung Hoa)

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 27: Tổ Bát-Nhã-Đa-La (Prajnatara)

– Nếu chẳng dùng lời làm sao phân biệt hơn thua?

Ngoại đạo nói: Chẳng tranh hơn thua chỉ lấy nghĩa ấy.

Ngài hỏi: Cái gì là nghĩa?

Ngoại đạo đáp: Không tâm là nghĩa.

Ngài hỏi: Ngươi đã không tâm thì đâu thành nghĩa?

Ngoại đạo trả lời: Tôi nói không tâm chính là danh chẳng phải nghĩa.

Ngài nói: Ngươi nói không tâm chính là danh chẳng phải nghĩa, ta nói phi tâm chính là nghĩa chẳng phải danh.

– Chính là nghĩa chẳng phải danh thì ai hay biện được nghĩa?

Ngài bảo: Ngươi nói chính là danh không phải nghĩa, thì danh nầy là danh gì?

– Vì biện cái phi nghĩa nên không danh mà đặt danh.

Ngài bảo: Danh đã phi danh thì nghĩa cũng phi nghĩa, người biện là ai và biện vật gì?

Bàn qua luận lại như thế đến hơn năm chục lần, ngoại đạo mới bặt lời nép phục. Bỗng trong vương cung có mùi hương lạ bay đến, Ngài chợt nói: “Đây là tin đưa đến, thầy ta đã tịch”. Ngài liền xây mặt về hướng Bắc chấp tay đảnh lễ. Lễ xong, Ngài nói với vua:

– Khi tôi mới đi, thầy dạy qua Nam-Ấn, nay ở lại đây đã lâu là trái ý thầy, xin tạm biệt Đại-Vương sang nơi ấy.

Vua và quần thần đồng tiễn Ngài sang Nam-Ấn. Vua nước Nam-Ấn hiệu là Thiên-Đức nghe tin Ngài sang cũng sửa sang xe giá ra đón tiếp, thỉnh Ngài về hoàng cung nhân lúc vua có hai Thái-tử, vị lớn là Đức-Thắng thì thân thể mạnh khỏe mà tánh tình hung bạo, còn em thì hiền lành mà bệnh hoạn liên miên, sẵn dịp vua hỏi Ngài.

Vua hỏi: Con tôi kính thờ Phật pháp, ưa làm việc lành, mà sao lại mắc bệnh kinh niên, vậy lẽ báo ứng lành dữ như thế nào?

Ngài đáp: Bệnh của Thái-tử là do công đức phát sanh. Song lý sâu xa này Đại-Vương phải khéo nghe. Phật dạy người có nghiệp nặng nơi thân, ví như bệnh nội thương quá nặng, uống thuốc không có công hiệu, sắp chết bệnh càng hoành hành. Nếu là bệnh nhẹ, gặp thuốc liền bớt, bớt rồi từ từ mạnh. Người nghiệp nặng cũng vậy, tuy có công đức mà không làm gì được, đến lúc gần chết nghiệp lại càng hiện. Nếu nghiệp nhẹ, làm các việc công đức, nghiệp trước liền hiện, trả xong sau sẽ thanh tịnh. Hiện nay Thái-tử làm việc thiện mà bị bệnh lâu, hẳn là do làm các công đức nên phát ra nghiệp nhẹ này. Hiện nay tuy có khổ nhỏ, về sau sẽ an ổn. Kinh đã nói: “Nếu phải chịu nghiệp báo trong ba đường ác, nguyện đời này trả xong, để khỏi vào đường ác”. Vua còn nghi gì ư?

Vua Thiên-Đức tín nhận, càng phát tâm làm phước. Sau đó, Ngài từ giã từ nhà vua đi hoằng hóa nơi khác. Mười sáu năm sau, vua Thiên-Đức băng, Thái-tử Đức-Thắng lên nối ngôi. Vua Đức-Thắng tin theo ngoại đạo, chú thuật, nghe lời xúi dục của chúng, muốn làm khó Ngài. Thái-tử con vua Đức-Thắng tên Bất-Như-Mật-Đa biết được ác ý đó, liền đến can vua. Thái-tử thưa:

– Tôn-giả Bà-Xá-Tư-Đa xưa kia được ông nội kính trọng, nhiều người muốn hại còn không thể được, đạo đức của Ngài rất cao, xin phụ hoàng đừng làm khó Ngài.

Vua Đức-Thắng nổi giận cho Thái-tử theo phe Tôn-giả Bà-Xá-Tư-Đa liền bắt hạ ngục. Sau vua cho thỉnh Ngài vào chánh điện. Vua cật nạn:

– Nước tôi không có pháp tà, thầy tu học về Tông phái nào?

Ngài đáp: Tôi tu học theo tâm tông của Phật.

Vua hỏi: Phật diệt độ đã một ngàn năm, thầy làm sao được tâm tông của Phật?

Ngài đáp: Từ Phật truyền cho Tổ Ca-Diếp đã trải qua 24 đời đến thầy tôi là Tổ Sư-Tử, tôi được người truyền lại.

Vua hỏi: Tôn-giả Sư-Tử đã bị giết, đâu thể đem pháp truyền cho thầy? Nếu thầy thật được truyền thì lấy gì làm tin?

Ngài đáp: Thầy tôi truyền bát và trao y Tăng-già-lê để làm tin, hiện nay vẫn còn.

Ngài liền lấy y đưa cho vua xem. Vua vẫn không tin bảo đem lửa đốt. Khi lửa cháy, y hiện năm sắc hào quang. Lửa tắt, y vẫn còn nguyên như cũ. Vua mới tin nhận, xin sám hối tạ tội. Đồng thời, vua truyền lệnh tha Thái-tử. Sau khi được thả, Thái-tử Bất-Như-Mật-Đa quyết chí xuất gia, xin phép vua cha được như nguyện. Vua thấy không thể ngăn được chí Thái-tử, nên đành phải cho. Thái-tử đến yết kiến Ngài xin cho làm đệ tử xuất gia.

Ngài hỏi: Nhà vua bằng lòng chăng?

Thái-tử thưa: Phụ vương bằng lòng.

Ngài hỏi: Ông muốn xuất gia để làm việc gì?

Thái-tử thưa: Con muốn xuất gia để làm việc Phật.

Ngài thấy Thái-tử tha thiết cầu đạo, liền nhận cho xuất gia. Sau sáu năm, Ngài triệu thỉnh các vị thánh chúng vào vương cung truyền giới cho Bất-Như-Mật-Đa. Giờ truyền giới đó có nhiều điềm lành ứng hiện, toàn hội đều hoan hỷ.

Một hôm, Ngài gọi Bất-Như-Mật-Đa đến dặn dò:

– Ta đã già lắm, chẳng bao lâu sẽ rời khỏi cõi này, xưa đại pháp nhãn tạng của Như-Lai, nay ta trao lại cho ngươi. Hãy nghe ta nói kệ:

Thánh nhơn thuyết tri kiến,
Đương cảnh vô thị phi,
Ngã kim ngộ kỳ tánh,
Vô đạo diệc vô lý.

Dịch:
Thánh nhơn nói tri kiến,
Ngay cảnh không phải quấy,
Nay ta ngộ tánh ấy,
Không đạo cũng không lý.

Bất-Như-Mật-Đa thọ pháp xong, thưa:

– Còn y Tăng-già-lê thầy không truyền cho con, là sao vậy?

Ngài bảo: Xưa ta được truyền y vì thầy ta bị nạn truyền pháp không rõ ràng. Nay ngươi được truyền, mọi người đều biết, cần y làm gì? Chỉ cần hóa đạo.

Nói xong, Ngài thị hiện thần biến rồi vào Niết-bàn. Đồ chúng lượm xá-lợi xây tháp thờ.

Nguồn: Tuvien.com

ATPMedia

ATPMedia

Related Posts

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 29: Tổ Huệ-Khả (Tổ Trung Hoa)

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 29: Tổ Huệ-Khả (Tổ Trung Hoa)

by ATPMedia
Tháng Mười Hai 11, 2020
0

Sư họ Cơ quê ở Võ-Lao, dòng tôn thất nhà Chu, cha mẹ Sư lớn tuổi không con, lắm phen đến chùa cầu con, sau mẹ...

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 27: Tổ Bát-Nhã-Đa-La (Prajnatara)

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 27: Tổ Bát-Nhã-Đa-La (Prajnatara)

by ATPMedia
Tháng Mười Hai 11, 2020
0

Cuối thế kỷ thứ mười sau Phật Niết-bàn Ngài dòng Bà-la-môn ở Đông-Ấn. Cha mẹ mất sớm, Ngài đi theo xóm ăn xin qua ngày. Nếu...

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 26: Tổ Bất-Như-Mật-Đa (Punyamitra)

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 26: Tổ Bất-Như-Mật-Đa (Punyamitra)

by ATPMedia
Tháng Mười Hai 11, 2020
0

Giữa thế kỷ thứ mười sau Phật Niết-bàn Ngài dòng Sát-Đế-Lợi ở Nam-Ấn, con vua Đức-Thắng, Lúc bé, Ngài đã sùng mộ Phật giáo, tánh tình...

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 24: Tổ Sư-Tử (Aryasimha)

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 24: Tổ Sư-Tử (Aryasimha)

by ATPMedia
Tháng Mười Hai 11, 2020
0

Cuối thế kỷ thứ chín sau Phật Niết-bàn Ngài dòng Bà-la-môn người Trung-Ấn. Thuở nhỏ Ngài rất thông minh, tài hùng biện xuất chúng. Ngài có...

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 23: Tổ Hạc-Lặc-Na (Haklena)

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 23: Tổ Hạc-Lặc-Na (Haklena)

by ATPMedia
Tháng Mười Hai 11, 2020
0

Giữa thế kỷ thứ chín sau Phật Niết-bàn Ngài dòng Bà-la-môn sanh tại nước Nguyệt-Chi, cha hiệu Thiên-Thắng, mẹ là Kim-Quang. Ông Thiên-Thắng đã lớn tuổi...

Next Post
33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 26: Tổ Bất-Như-Mật-Đa (Punyamitra)

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 26: Tổ Bất-Như-Mật-Đa (Punyamitra)

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 27: Tổ Bát-Nhã-Đa-La (Prajnatara)

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 27: Tổ Bát-Nhã-Đa-La (Prajnatara)

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 28: Bồ-Đề-Đạt-Ma (Bodhidharma)

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 28: Bồ-Đề-Đạt-Ma (Bodhidharma)

Discussion about this post

CATEGORIES

  • Bồ Tát Quán Thế Âm
  • Câu chuyện Phật giáo
  • Chú Đại Bi
  • Giảng Kinh Phật
  • Kinh Phật
  • Lời Phật Dạy
  • Nhân Quả
  • Niệm Phật
  • Sử Phật – Sự tích các vị Phật
  • Truyện Ngắn
  • Uncategorized

RECOMMENDED

Trí tuệ trong đạo Phật
Uncategorized

Trí tuệ trong đạo Phật

Tháng Mười Hai 11, 2020
Nhân duyên vợ chồng, cha mẹ và con cái
Uncategorized

Nhân duyên vợ chồng, cha mẹ và con cái

Tháng Mười Hai 11, 2020

TAGS

6 cách đối nhân xử thế cả đời vẫn phải học 6 cách đối nhân xử thế cả đời vẫn phải học - Ai cũng nên đọc qua một lần! 10 nguyên nhân giúp chúng ta thấy đươc giàu nghèo do đâu 10 điều khó ở cõi ta bà so với cực lạc 14 điều răn của Đức Phật 20 điều khó của kiếp người Bằng chứng khoa học về nhân quả báo ứng luân hồi Bồ Tát Quán Thế Âm Chú giải 20 điều khó của kiếp người Chú Đại Bi tiếng Phạn Chú đại bi Con người hơn nhau ở điểm nào Dùng tâm từ bi để giải độc tố tự thân Giải đáp thắc mắc về luật nhân quả kinh phật kiếp trước kiếp sau luật nhân quả Làm sao biết có kiếp trước kiếp sau? Người niệm Phật có bị tai nạn hay không? Nhân duyên vợ chồng Nhân duyên vợ chồng cha mẹ và con cái nhân quả nhân quả ba đời nhân quả ba đời đạo Phật nhân quả báo ứng Nhân quả báo ứng cùng luật nhân quả nhân quả báo ứng luân hồi nhân quả luân hồi Niệm Phật Phương pháp niệm Phật nhất tâm bất loạn Phật Phật Pháp Phật tử Quy y Tam bảo Trì niệm Chú Đại Bi đúng cách Trí tuệ trong đạo Phật Tu hành Tâm vân mệnh con người Vì sao tâm thái có thể thay đổi vận mệnh con người? vô thường Đạo Phật Đời người vô thường - hãy làm những việc mình thích Đức Phật đối nhân xử thế

Phật Pháp

Phatphap.com.vn là Blog chia sẻ về các câu chuyện phật pháp, kinh phật, lời dạy và những bài giảng phật pháp, chia sẻ các khóa tu. Ngoài ra website còn tập trung hướng con người đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Chuyên Mục

  • Bồ Tát Quán Thế Âm
  • Câu chuyện Phật giáo
  • Chú Đại Bi
  • Giảng Kinh Phật
  • Kinh Phật
  • Lời Phật Dạy
  • Nhân Quả
  • Niệm Phật
  • Sử Phật – Sự tích các vị Phật
  • Truyện Ngắn
  • Uncategorized

Bài Viết Mới

  • Khẩu nghiệp – Nghiệp từ miệng – Chiếm gần một nửa số nghiệp của con người
  • Tại sao chúng ta không “buông bỏ” một điều gì đó hay buông tay một ai đó được?
  • Không ăn chay mà ăn mặn, ăn thịt – cá thì có mang tội sát sinh hay không?
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh Phật
    • Giảng Kinh Phật
    • Chú Đại Bi
    • Bồ Tát Quán Thế Âm
    • Niệm Phật
  • Lời Phật Dạy
  • Câu chuyện Phật giáo
    • Truyện Ngắn
    • Sử Phật – Sự tích các vị Phật
  • Nhân Quả

© 2022 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.