" data-ad-slot="4731807154015557">
  • Trang chủ
  • Kinh Phật
    • Giảng Kinh Phật
    • Chú Đại Bi
    • Bồ Tát Quán Thế Âm
    • Niệm Phật
  • Lời Phật Dạy
  • Câu chuyện Phật giáo
    • Truyện Ngắn
    • Sử Phật – Sự tích các vị Phật
  • Nhân Quả
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh Phật
    • Giảng Kinh Phật
    • Chú Đại Bi
    • Bồ Tát Quán Thế Âm
    • Niệm Phật
  • Lời Phật Dạy
  • Câu chuyện Phật giáo
    • Truyện Ngắn
    • Sử Phật – Sự tích các vị Phật
  • Nhân Quả
No Result
View All Result
Home Sử Phật - Sự tích các vị Phật

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 14: Bồ-Tát Long-Thọ (Nagarjuna)

ATPMedia by ATPMedia
Tháng Mười Hai 11, 2020
in Sử Phật - Sự tích các vị Phật
0
33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 14: Bồ-Tát Long-Thọ (Nagarjuna)

Vào giữa thế kỷ thứ sáu sau Phật Niết-bàn, vị tổ thứ 14 xuất hiện. Ngài cũng có tên là Long-Thắng, dòng Phạm-Chí ở miền Tây-Ân. Thuở nhỏ, Ngài bẩm sinh đã thông minh: vừa nghe Phạm-Chí tụng bốn kinh Phệ-Đà là Ngài thuộc lòng văn nghĩa. Đến 20 tuổi, Ngài đi chu du khắp các nước tìm học các môn thiên văn, địa lý, toán số, sấm ký và các học thuật của ngoại đạo. Môn nào Ngài học đến đều xuất sắc hơn mọi người.

Nhân một cơ duyên chẳng lành. Ngài nhận thực được các pháp là vô thường đau khổ nên vào núi ở ẩn. Số người tìm đến cầu học với Ngài rất đông. Sau khi gặp Tổ Ca-Tỳ-Ma-La cảm hóa, Ngài xin xuất gia được Tổ độ cho và truyền cả tâm ấn. Từ đó, Ngài vẫn du thuyết pháp khắp nơi, lần lượt đến miền Nam-Ấn. Dân chúng xứ này chỉ sùng phước nghiệp, từ Ngài đến đem pháp yếu chỉ dạy, họ tự bảo nhau:

Related articles

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 29: Tổ Huệ-Khả (Tổ Trung Hoa)

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 27: Tổ Bát-Nhã-Đa-La (Prajnatara)

– Chỉ phước nghiệp này là việc tôi thắng, nói về Phật tánh thì đâu thể thấy”.

Ngài nhân đó bảo họ: Các ngươi nếu muốn thấy được Phật tánh thì trước hết phải bỏ tâm ngã mạn đi, vậy mới có thể thấy được!

Họ hỏi Ngài: Phật tánh lớn hay nhỏ?

Ngài đáp: Chẳng nhỏ chẳng lớn, không rộng không hẹp, không phước không báo, chẳng chết chẳng sống.

Dân chúng nghe Ngài nói rất có lý, vui mừng nguyện học pháp ấy. Ngài liền ngay trên tòa hóa thân như vầng mặt trăng. Dân chúng tuy nghe thuyết pháp mà không thấy có hình Ngài. Trong ấy có con một ông nhà giàu tên là Ca-Na-Đề-Bà, khi thấy thế liền cảm ngộ.

Đề-Bà bảo dân chúng: Biết tướng này chăng?

Dân chúng thưa: Chúng tôi không thể phân biệt được.

Đề-Bà nói: Đây là Bồ-Tát thị hiện để biểu thị Phật tánh, muốn chúng ta hiểu rõ vậy. Vô tướng tam muội giống như mặt trăng tròn là nghĩa Phật tánh rỗng rang sáng suốt.

Đề-Bà nói dứt lời thì vầng trăng ẩn mất, Bồ-Tát hiện ngồi an nhiên chỗ cũ, nói kệ:

Thân hiện viên nguyệt tướng,
Dĩ biểu chư Phật thể,
Thuyết pháp vô kỳ hình,
Dụng biện phi thinh sắc.

Dịch:
Thân hiện tướng trăng tròn,
Để nêu thể các Phật,
Nói pháp không hình ấy,
Dùng rõ phi thinh sắc.

Toàn chúng nghe xong, đều cảm ngộ, cầu xin xuất gia. Ngài triệu tập các bậc thánh tăng đến truyền giới. Trong số xuất gia nầy, Đề-Bà là người dẫn đầu. Một quốc gia ở gần miền Nam-Ấn, có đến năm ngàn người tu theo ngoại đạo được nhiều phép lạ, Vua và quốc dân đều thọ giáo nơi họ, khiến đạo Phật mờ tối. Ngài thấy thế cảm động, bèn đổi hình thức, mặc áo trắng đợi mỗi khi vua ra thành, Ngài cầm cây cờ đi trước, hoặc ẩn hoặc hiện. Làm như thế đến bảy lần. Hôm nọ, vua lấy làm lạ kêu lại hỏi:

– Ngươi là người gì dám đi trước ta, mà bắt không được, thả chẳng đi?

Ngài đáp: Tôi là người trí, biết tất cả việc.

Vua nghe ngạc nhiên,muốn thí nghiệm nói: Chư thiên nay đang làm gì?

Ngài đáp: Chư thiên đang đấu chiến với A-Tu-La.

Vua hỏi: Làm sao được biết?

Ngài đáp: Nếu bệ hạ muốn biết chốc lát sẽ thấy chứng nghiệm.

Quả nhiên, phút chốc thấy gươm giáo tay chân ở trên không rơi xuống. Vua và quốc dân rất kính phục Ngài, nhân đó, Ngài chuyển họ trở lại quy y Tam-Bảo.

Một hôm, Ngài gọi Ca-Na-Đề-Bà đến dặn dò:

– Như Lai lấy đại pháp nhãn tạng trao cho Tổ Ca-Diếp, cho đến đời ta, nay ta trao cho ngươi. Hãy nghe kệ:

Vị minh ẩn hiển pháp,
Phương thuyết giải thoát lý,
Ư pháp tâm bất chứng,
Vô sân diệc vô hỷ.

Dịch:
Vì sáng pháp ẩn hiển,
Mới nói lý giải thoát,
Nơi pháp tâm chẳng chứng,
Không sân cũng không hỷ.

Dặn dò xong, Ngài nhập nguyệt luân tam muội rồi hiện tướng thần biến vào Niết-bàn.

Ngài sáng tác rất nhiều bộ luận để xiển dương giáo pháp Đại-Thừa:

1-Trung luận

2-Thuận trung luận

3-Thập nhị môn luận

4-Đại-Thừa phá hữu luận

5-Lục thập tụng như lý luận

6- Đại-Thừa nhị thập tụng luận

7-Thập bát không luận

8-Hồi tránh luận

9-Bồ-đề tư lương luận

10-Bồ-đề tâm ly tướng luận

11-Bồ-đề hạnh kinh

12-Thích ma ha diễn luận

13-Khuyến phát chư vương yếu kệ

14-Tán pháp giới tụng

15-Quảng đại pháp nguyện tụng.

Bồ-Tát Mã-Minh là người khêu mồi ngọn đèn chánh pháp đại thừa. Chính Ngài là người thắp sáng và truyền bá khắp nơi cho đến vô tận ngọn đuốc Đại-Thừa. Những tác phẩm của Ngài, trong đó có bộ Trung-Luận là có giá trị nhất, đến hiện nay đã dịch ra nhiều thứ chữ để truyền bá khắp thế giới

Nguồn: Tuvien.com

ATPMedia

ATPMedia

Related Posts

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 29: Tổ Huệ-Khả (Tổ Trung Hoa)

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 29: Tổ Huệ-Khả (Tổ Trung Hoa)

by ATPMedia
Tháng Mười Hai 11, 2020
0

Sư họ Cơ quê ở Võ-Lao, dòng tôn thất nhà Chu, cha mẹ Sư lớn tuổi không con, lắm phen đến chùa cầu con, sau mẹ...

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 27: Tổ Bát-Nhã-Đa-La (Prajnatara)

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 27: Tổ Bát-Nhã-Đa-La (Prajnatara)

by ATPMedia
Tháng Mười Hai 11, 2020
0

Cuối thế kỷ thứ mười sau Phật Niết-bàn Ngài dòng Bà-la-môn ở Đông-Ấn. Cha mẹ mất sớm, Ngài đi theo xóm ăn xin qua ngày. Nếu...

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 26: Tổ Bất-Như-Mật-Đa (Punyamitra)

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 26: Tổ Bất-Như-Mật-Đa (Punyamitra)

by ATPMedia
Tháng Mười Hai 11, 2020
0

Giữa thế kỷ thứ mười sau Phật Niết-bàn Ngài dòng Sát-Đế-Lợi ở Nam-Ấn, con vua Đức-Thắng, Lúc bé, Ngài đã sùng mộ Phật giáo, tánh tình...

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 25: Tổ Bà-Xá-Tư-Đa (Basiasita)

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 25: Tổ Bà-Xá-Tư-Đa (Basiasita)

by ATPMedia
Tháng Mười Hai 11, 2020
0

Vào đầu thế kỷ thứ mười sau Phật Niết-bàn Ngài dòng Bà-la-môn người nước Kế-Tân, cha hiệu Tịch-Hạnh, mẹ là Thường-An-Lạc. Một hôm, bà Thường-An-Lạc nằm...

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 24: Tổ Sư-Tử (Aryasimha)

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 24: Tổ Sư-Tử (Aryasimha)

by ATPMedia
Tháng Mười Hai 11, 2020
0

Cuối thế kỷ thứ chín sau Phật Niết-bàn Ngài dòng Bà-la-môn người Trung-Ấn. Thuở nhỏ Ngài rất thông minh, tài hùng biện xuất chúng. Ngài có...

Next Post
33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 15: Bồ-Tát Ca-Na-Đề-Bà (Kanadeva)

33 VỊ TỔ ẤN HOA - Phần 15: Bồ-Tát Ca-Na-Đề-Bà (Kanadeva)

33 VỊ TỔ ẤN HOA - Phần 16: Tổ La-Hầu-La-Đa (Rahulata)

33 VỊ TỔ ẤN HOA – Phần 17: Tổ Tăng-Già-Nan-Đề (Sanghanandi)

33 VỊ TỔ ẤN HOA - Phần 17: Tổ Tăng-Già-Nan-Đề (Sanghanandi)

Discussion about this post

CATEGORIES

  • Bồ Tát Quán Thế Âm
  • Câu chuyện Phật giáo
  • Chú Đại Bi
  • Giảng Kinh Phật
  • Kinh Phật
  • Lời Phật Dạy
  • Nhân Quả
  • Niệm Phật
  • Sử Phật – Sự tích các vị Phật
  • Truyện Ngắn
  • Uncategorized

RECOMMENDED

Giàu lên dễ sinh tật
Uncategorized

Giàu lên dễ sinh tật

Tháng Mười Hai 11, 2020
Tâm tư càng giản đơn trong lòng càng bình an
Uncategorized

Tâm tư càng giản đơn trong lòng càng bình an

Tháng Mười Hai 11, 2020

TAGS

6 cách đối nhân xử thế cả đời vẫn phải học 6 cách đối nhân xử thế cả đời vẫn phải học - Ai cũng nên đọc qua một lần! 10 nguyên nhân giúp chúng ta thấy đươc giàu nghèo do đâu 10 điều khó ở cõi ta bà so với cực lạc 14 điều răn của Đức Phật 20 điều khó của kiếp người Bằng chứng khoa học về nhân quả báo ứng luân hồi Bồ Tát Quán Thế Âm Chú giải 20 điều khó của kiếp người Chú Đại Bi tiếng Phạn Chú đại bi Con người hơn nhau ở điểm nào Dùng tâm từ bi để giải độc tố tự thân Giải đáp thắc mắc về luật nhân quả kinh phật kiếp trước kiếp sau luật nhân quả Làm sao biết có kiếp trước kiếp sau? Người niệm Phật có bị tai nạn hay không? Nhân duyên vợ chồng Nhân duyên vợ chồng cha mẹ và con cái nhân quả nhân quả ba đời nhân quả ba đời đạo Phật nhân quả báo ứng Nhân quả báo ứng cùng luật nhân quả nhân quả báo ứng luân hồi nhân quả luân hồi Niệm Phật Phương pháp niệm Phật nhất tâm bất loạn Phật Phật Pháp Phật tử Quy y Tam bảo Trì niệm Chú Đại Bi đúng cách Trí tuệ trong đạo Phật Tu hành Tâm vân mệnh con người Vì sao tâm thái có thể thay đổi vận mệnh con người? vô thường Đạo Phật Đời người vô thường - hãy làm những việc mình thích Đức Phật đối nhân xử thế

Phật Pháp

Phatphap.com.vn là Blog chia sẻ về các câu chuyện phật pháp, kinh phật, lời dạy và những bài giảng phật pháp, chia sẻ các khóa tu. Ngoài ra website còn tập trung hướng con người đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Chuyên Mục

  • Bồ Tát Quán Thế Âm
  • Câu chuyện Phật giáo
  • Chú Đại Bi
  • Giảng Kinh Phật
  • Kinh Phật
  • Lời Phật Dạy
  • Nhân Quả
  • Niệm Phật
  • Sử Phật – Sự tích các vị Phật
  • Truyện Ngắn
  • Uncategorized

Bài Viết Mới

  • Khẩu nghiệp – Nghiệp từ miệng – Chiếm gần một nửa số nghiệp của con người
  • Tại sao chúng ta không “buông bỏ” một điều gì đó hay buông tay một ai đó được?
  • Không ăn chay mà ăn mặn, ăn thịt – cá thì có mang tội sát sinh hay không?
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh Phật
    • Giảng Kinh Phật
    • Chú Đại Bi
    • Bồ Tát Quán Thế Âm
    • Niệm Phật
  • Lời Phật Dạy
  • Câu chuyện Phật giáo
    • Truyện Ngắn
    • Sử Phật – Sự tích các vị Phật
  • Nhân Quả

© 2022 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.